ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานมีประโยชน์รอบด้าน

     เชื่อได้ว่าหลายๆคนลืมไปเสียแล้วว่าตอนเด็กๆนั้นชอบปั่นจักรยานมากขนาดไหน เพราะว่าเทคโนโลยีความสะดวกสบายเข้ามาในชีวิตมากขึ้นการเดินทางโดยการออกกำลังก็ยิ่งน้อยลงไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ จักรยานยนต์เป็นต้น ทำให้คนพึ่งพารถยนต์และจักรยานยนต์กันมากขึ้นจนทำให้ลืมไปเลยว่ายังมีจักรยานอยู่ที่สามารถใช้ในการนำพาเราไปได้ทุกหนแห่งเหมือนรถยนต์และจักรยานยนต์ได้เหมือนกัน

     การปั่นจักรยานหรือที่เรียกกันติดปากว่าขี่จักรยานเล่นกัน เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพที่แข็งแรงแก่เรา การขี่จักรยานออกกำลังกายเป็นเวลา30นาทีจนถึงเป็นชั่วโมงนั้นก็เสมือนเป็นการออกกำลังกายคล้ายกับการแอโรบิคที่มีการออกกำลังกายต่อเนื่องของร่างกายมีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ
  •   ส่งผลให้หัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้เลือดส่งไปหล่อเลี้ยงอวัยวะของร่างกายส่วนต่างๆ สมอง ไตเป็นอย่างดีและยังช่วยลดการสะสมไขมันในสายเลือดป้องกันเส้นเลือดตีบตันได้อีกทางหนึ่ง
  •   ช่วยในเรื่องของระบบการหายใจให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย
  •   ช่วยลดภาวะความเครียดของร่างกายได้ เพราะว่าการขี่จักรยานออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มระดับฮอรืโมนแอนดอร์ฟินช่วยลดความเครียด
  •   ช่วยเพิ่มสร้างมวลกล้ามเนื้อร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อในส่วนของ ขา เอวและสะโพก
  •   ช่วยให้การเผาผลาญไขมันและแคลอรี่ได้เป็นอย่างดีสำหรับผู้ที่มีไขมันสะสมในปริมาณมาก

     การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานนอกจากจะได้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพ ร่างกายแข็งแรงแล้วยังได้สังคม ได้พบปะกลุ่มคนที่ออกกำลังกายด้วยจักรยานด้วยกันเพราะปัจจุบันมีการจัดกลุ่มในการขี่จักรยานท่องเที่ยว ออกทริปต่างๆมากมาย

ข้อควรระวังในการปั่นจักรรยาน
     1 เบาะนั่งจักรยานหรือที่เรียกว่าอานจักรยานนั้นจะต้องมีความเหมาะสมกับสรีระร่างกายของผู้ขี่จักรยาน ไม่ควรจะนิ่มเกินไปอาจทำให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อต้นขาได้แต่ละอานนั่งจักรยานแข็งเกินไปอาจส่งผลให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อขาได้ง่ายๆ
     2 ความสูงของอานจักรยาน ควรมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับความยาวของขาผู้ขี่จักรยาน เมื่อถีบจนสุดควรให้องศาของเข่าเท่ากับแนวตรงของขาไม่เกิน150องศาไม่เช่นนั้นจะทำให้ปวดกล้ามเนื้อขาและเมื่อยล้าได้ง่ายๆ