จักรยานได้วิวัฒนาการมาตามลำดับ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2408(ปี1865) Pierre Michaux และ Pierre Lallement ได้ประดิษฐ์จักรยานขึ้นใหม่ โดยมีบันไดถีบเหมือนจักรยานในปัจจุบัน และมีสายโซ่โยงไปยังเพลาล้อหลัง แต่จักรยานในสมัยก่อนยังไม่มีล้อกันสะเทือน ทำให้เวลาเคลื่อนที่จะสะเทือนมาก
- ช่วงปี พ.ศ. 2422-2428(ปี1879-1885) จักรยานได้ถูกออกแบบใหม่และปรับปรุงให้ดีขึ้นเน้นถึงความปลอดภัยมากขึ้น โดย J.K. Starley มีการอัดลมเข้าไปในยางรถจักรยานเพื่อกันสะเทือน
- ปี พ.ศ. 2436(ปี1893) จักรยานที่ใช้ได้ประดิษฐ์ระบบเบรกให้รถหยุดได้ตามต้องการ
- ปี พ.ศ. 2441(ปี1898) มีผู้ออกแบบให้รถมีล้อหน้าและล้อหลัง จนในที่สุดจักรยานก็มีสภาพเหมือนในปัจจุบัน
- ณ ปัจจุบัน จักรยานทั่วโลกมีมากกว่า 1 พันล้านคัน นับได้ว่าจักรยานเป็นยานพาหนะคู่กับชีวิตประจำตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน และจักรยานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหลายท้องที่ทั่วโลกเนื่องจากเป็นยานพาหนะที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงน้ำมันหรือแก๊ส ใช้แต่แรงคน ได้ออกกำลังกายและสุขภาพ ช่วยลดมลพิษ
ประวัติจักรยานในประเทศไทย
ในสมัยรัชกาลที่ 5 จักรยานได้นำเข้ามาแพร่หลาย ใช้งานในประเทศไทยเป็นครั้งแรกและมีการประชุมรถจักรยานเป็นครั้งแรกที่วังบูรพาภิรมย์เนื่องในโอกาสที่กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ เสด็จกลับจากยุโรป เมื่อ พ.ศ. 2442 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนิน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2442วันที่ 22 กันยายน และทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือนกันยายนของทุกปี จัดเป็น วันปลอดรถ (Car Free Day) มีการรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้รถจักรยาน และรถขนส่งมวลชนแทน