ต้นกำหนดจักรยาน และความเป็นมาจักรยานในไทย

     จักรยานคันแรกได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2377(ปี1834) โดย Kirkpatrick Mcmillan(เคิร์กแพทริกแมกมิลแลน) ชาวสกอตแลนด์ ได้ดัดแปลงแบบมาจาก Jeen Theson หลักฐานนี้ได้พบในอียิปต์และในปอมเปวี ซึ่งได้เขียนภาพไว้บนผนังปูนอายุประมาณ 5,000 ปีของชาวเมโสโปเตเมียรูปยานพาหนะที่มีล้อทำจากไม้หรือหิน Kirkpatrick Mcmillan(เคิร์กแพทริกแมกมิลแลน)ได้สร้างรถจักรยานคันแรกขึ้นทำจากไม้ มีล้อหน้าหลังเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน มีบันไดถีบที่ล้อหน้า ถึบค่อยข้างยาก เขาไม่ได้นำจักรยานไปจดสิทธิบัตรจึงมีคนสร้างเลียนแบบและพัฒนาให้ถึบง่ายขึ้นเรื่อยมา ภายหลังจึงมีการสร้างรถจักรยานที่มีล้อหน้าและล้อหลังขนาดเท่ากัน มีบันไดถึบคล้องกับโซ่ โยงระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง ทำให้ถึบง่ายขึ้น

     จักรยานได้วิวัฒนาการมาตามลำดับ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2408(ปี1865) Pierre Michaux และ Pierre Lallement ได้ประดิษฐ์จักรยานขึ้นใหม่ โดยมีบันไดถีบเหมือนจักรยานในปัจจุบัน และมีสายโซ่โยงไปยังเพลาล้อหลัง แต่จักรยานในสมัยก่อนยังไม่มีล้อกันสะเทือน ทำให้เวลาเคลื่อนที่จะสะเทือนมาก

  • ช่วงปี พ.ศ. 2422-2428(ปี1879-1885) จักรยานได้ถูกออกแบบใหม่และปรับปรุงให้ดีขึ้นเน้นถึงความปลอดภัยมากขึ้น โดย J.K. Starley มีการอัดลมเข้าไปในยางรถจักรยานเพื่อกันสะเทือน
  • ปี พ.ศ. 2436(ปี1893) จักรยานที่ใช้ได้ประดิษฐ์ระบบเบรกให้รถหยุดได้ตามต้องการ
  • ปี พ.ศ. 2441(ปี1898) มีผู้ออกแบบให้รถมีล้อหน้าและล้อหลัง จนในที่สุดจักรยานก็มีสภาพเหมือนในปัจจุบัน
  • ณ ปัจจุบัน จักรยานทั่วโลกมีมากกว่า 1 พันล้านคัน นับได้ว่าจักรยานเป็นยานพาหนะคู่กับชีวิตประจำตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน และจักรยานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหลายท้องที่ทั่วโลกเนื่องจากเป็นยานพาหนะที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงน้ำมันหรือแก๊ส ใช้แต่แรงคน ได้ออกกำลังกายและสุขภาพ ช่วยลดมลพิษ

ประวัติจักรยานในประเทศไทย

     ในสมัยรัชกาลที่ 5 จักรยานได้นำเข้ามาแพร่หลาย ใช้งานในประเทศไทยเป็นครั้งแรกและมีการประชุมรถจักรยานเป็นครั้งแรกที่วังบูรพาภิรมย์เนื่องในโอกาสที่กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ เสด็จกลับจากยุโรป เมื่อ พ.ศ. 2442 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนิน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2442
     วันที่ 22 กันยายน และทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือนกันยายนของทุกปี จัดเป็น วันปลอดรถ (Car Free Day) มีการรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้รถจักรยาน และรถขนส่งมวลชนแทน